เมื่อคิดจะทำโฆษณา บนโลก internet สิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ และต้องเข้าใจความแตกต่างก็คือ

Sem และ Seo คืออะไร !!!ความจริงที่ควรรู้และสองอย่างนี้ ต่างกันอย่างไร ?? เรามีคำตอบ

SEM (Search Engine Marketing)
คือ การทำการตลาดบนระบบ Search Engine โดยที่เรามักใช้กันอยู่เป็นประจำ คือ Google ส่วนใหญ่การทำการตลาดรูปแบบนี้จะทำผ่านช่องทางเว็บไซต์ เพื่อทำให้ธุรกิจของเราเป็นที่รู้จักหรือพบเห็นได้บนระบบ Search Engine เมื่อมีคนค้นหาโดยใช้คีย์เวิร์ด (คำค้น) ที่เราได้กำหนดไว้นั่นเอง ก็จะปรากฎชื่้อของเราในหน้าแรก
ข้อดี
-เมื่อเตรียมคำค้นที่เราต้องการแล้ว สามารถเริ่มทำโฆษณาได้ทันที ไม่ต้องใช้เวลานาน
-การปรับคำ หรือเนื้อหาหน้าโฆษณา ได้ตลอดเวลา
-เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว
-สามารถวัดผลออกมาเป็นข้อมูล เพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อได้
-เห็นผลลัพธ์ชัดเจนและรวดเร็ว
ข้อเสีย
ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการประมูลคำเว็บไซต์จึงจะติดอันดับหน้าแรก (ค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นเมื่อมีการคลิ๊กเกิดขึ้นมาที่เว็บไซต์) และเมื่อไรก็ตามที่ยอดเงินที่เราใส่ไปในการการประมูลคำหมด อันดับเราก็จะหายในหน้าแรก และในบางช่วงเวลา ราคาของโฆษณาก็อาจไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับกระการแข่งขันธุรกิจในช่วงเวลานั้น

SEO (Search Engine Optimization)
คือ การทำการตลาดอีกรูปแบบ ด้วยการให้ผู้พัฒนา ใช้ ทักษะและความเชี่ยวชาญเทคนิคเพื่อให้เว็บไซต์ เว็บเพจ ของเราขึ้นไปอยู่บนหน้าแรกหรือในอันดับต้นๆ ของเว็บ Search engine ที่เรามักใช้กันอยู่เป็นประจำ คือ Google ทั้งนี้การทำ seo ให้เว็บไซต์ได้รับการจัดอันดับที่ดีขึ้น ต้องอาศัยการใช้คีย์เวิร์ดและเนื้อหาที่ดี ที่จะส่งผลให้ Bot ของ Search Engine วิ่งเข้ามาเก็บข้อมูลบ่อย และช่วยให้เว็บติดอันดับแรกๆ นั่นเอง
ข้อดี
- เมื่อติดอันดับแล้ว ในอนาคตบางธุรกิจอาจมองว่า ไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
- ได้รับโอกาสในการแข่งขันที่สูงกว่าธุรกิจประเภทเดียวกัน
ข้อเสีย
จะมีข้อจำกัดในเรื่องคีย์เวิร์ด หรือคำโฆษณา ที่ต้องการใช้ และใช้เวลานานกว่าแบบแรก (Sem) ในการขึ้นไปติดอันดับต้นๆ รวมถึงอันดับในการแสดงผลลัพธ์ไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ของเราด้วยครับ