5 เทคนิคเด็ด ทำการตลาด facebook ไม่ให้เสียเงินเปล่า !!!
หลังจากที่ Facebook เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา การเสียเงินให้ facebook เพื่อที่จะโปรโมทคอนเทนต์ก็เป็นอีกเรื่องสำคัญที่เราต้องเรียนรู้เช่นเดียวกัน เพราะจำนวนเงินที่เราต้องเสียให้กับ Facebook ไม่ใช่จำนวนที่น้อย ๆ แน่นอน ดังนั้นการใช้เงินให้เกิดประสิทธิภาพอย่างสูงสุด จึงมีความสำคัญอย่างมาก เบื้องต้น มี 5 วิธีแนะนำได้แก่

1. เลือก Target audience ให้แม่น

ทุกครั้งในการยิง Boost Post เพื่อโปรโมทนั้น เราควรที่จะเลือกกลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับคอนเทนต์ของเราให้มากที่สุด เพราะการยิงเกินไปยังนอกเป้าหมาย อาจทำให้เสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ เนื่องจากคนกลุ่มกลุ่มดังกล่าวอาจไม่มาปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์เรานั่นเอง ซึ่งถ้ายิ่งเราเลือก Target audience ให้ตรงมากเท่าไหร่ Engagement ที่ตามมาก็จะมากขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งเราอาจมีการเลือกเป้าหมายรอง (Secondary target) ที่ต่างจากเป้าหมายหลัก เพื่อทดลองสร้างความรับรู้ให้กับผู้ชมอีกกลุ่มหนึ่งด้วย

2. เลือก Objective ให้ตรง Media

เช่นเดียวกับการเลือก Target audience ตัวคอนเทนต์ของเรานั้นก็ควรเลือกวิธีการโปรโมทให้ถูกต้อง เพื่อประสิทธิภาพที่สูงสุดเช่นกัน เช่น ถ้าเราทำคอนเทนต์ที่เป็นวีดีโอ และต้องการให้เกิดยอดรับชมสูง ก็ควรไปเลือก Video view: Objective เราก็จะได้ยอดการชมวีดีโอที่สูง และคุ้มกับเงินที่จ่ายไปมากที่สุดนั่นเอง

3. Boost เพื่อ Reach ดีที่สุด

Reach และ Engagement เป็น 2 สิ่งที่กลายมาเป็นตัวชี้วัดของนักทำคอนเทนต์หลายคน ว่าคอนเทนต์นั้น “ขายได้” แค่ไหน ซึ่งการโปรโมทก็ต้องโฟกัสเรื่องนี้เช่นเดียวกัน

แต่แท้จริงแล้วการซื้อ Media ให้ได้คุณภาพที่สุดนั้นเราควรมุ่งไปที่ Reach มากกว่า เพื่อที่จะให้คนมาเห็นคอนเทนต์ของเรามากที่สุดก่อนเป็นอันดับแรก ส่วน Engagement นั้น ควรเป็นหน้าที่ของคนทำคอนเทนต์ล้วน ๆ ที่จะต้องทำออกมาให้มีคุณภาพ เพราะถ้าคอนเทนต์เจ๋งจริง ยอด Engagement ที่เกิดจากความประทับใจของคนดูก็จะตามมาเอง

และเช่นเดียวกัน สำหรับเรื่องของการวัดผล เมื่อใช้การซื้อ Media ไปกับ Reach เราก็วัดผลเฉพาะแค่การ Reach เพื่อให้ตรงเป้าหมายมากที่สุด ส่วนยอด Engagement ออกมาจะมากน้อยแค่ไหน ก็เป็นผลงานของคนทำคอนเทนต์นั่นเอง

4. การซื้อ Like อาจไม่คุ้มเสมอไป

อาจเป็นเรื่องจริงที่ยิ่งยอด Like เยอะ ทำให้เพจของเรามีชื่อเสียงมากขึ้น แต่ Like ที่ได้มาจากการซื้อ Media เพื่อโปรโมทให้คนมา Like เพจเฉย ๆ นั้น อาจไม่ดีเสมอไป เพราะคนที่กด Like อาจเป็นคนที่ “กดไว้เฉย ๆ” แต่ไม่ได้มีการมาปฏิสัมพันธ์หรือทำให้เกิด Engagement ขึ้น

เพราะฉะนั้นแม้ว่ายอด Like เราจะไม่เยอะ แต่ถ้าเป็น Like ที่มาจากกลุ่ม Target ที่ตรงกับคอนเทนต์ของเรา ย่อมเป็นเรื่องที่ดีกว่าแน่นอน

5. ตัวหนังสือในรูปไม่ควรเกิน 20%

สำหรับ “รูป” นั้น Facebook ให้ความสำคัญกับการเข้าถึงในความเป็นรูปจริง ๆ ไม่ใช่ตัวหนังสือ ดังนั้นรูปทีมีตัวหนังสือมากเกินไปจะทำให้ประสิทธิภาพในการเข้าถึงน้อยลงมาก การนำคอนเทนต์ดังกล่าวไป Boost Post ก็จะได้ประสิทธิภาพไม่ดีเท่าที่ควร แถมยังไม่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป

สำหรับการเช็คว่าภาพของเรานั้นมีตัวหนังสือประกอบอยู่ด้วยมากเกินไปหรือไม่ เราสามารถตรวจสอบได้ที่เครื่องมือ Text Overlay ของทาง Facebook เองเลย

ยอดเอนเกจที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อมกับคอนเทนต์ที่ใหญ่ยิ่ง

แม้ว่าการจ่ายเงินเพื่อให้พี่มาร์กนั้นเอาโพสต์ของเราขึ้นไปตามหน้า Feed ของใครต่อใครให้ได้เห็นกันมากขึ้น แต่ถ้าคอนเทนต์นั้นมันไม่ได้สร้างความประทับใจให้กับคนดูมากพอ การเสียเงินเพื่อโปรโมทนั้นก็แลดูจะทำหน้าที่ได้ไม่เต็มประสิทธิภาพสักเท่าใดนัก

เพราะฉะนั้นแล้วเพื่อให้เงินทุกบาททุกสตางค์ของเราทำหน้าที่ได้อย่างเต็มกำลัง คุณภาพคอนเทนต์ของเราต้องมาก่อนเป็นอันดับแรก และการโปรโมทก็จะแสดงผลลัพธ์ที่เราคาดหวังออกมาให้เราดูในที่สุด

#qryweb.com ขอบคุณข้อมูลจาก rainmaker